ประมวลการสอนรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะครุศาสตร์
1.
รหัสและชื่อรายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(Instructional and Classroom Management)
2.
จำนวนหน่วยกิต
3 หน่วยกิต (2-2-5)
3.
หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครู
(วิชาบังคับ)
4.
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
e-mail Phichittra.npu.ac.th
Mobile Phone : 0884555839
5.
ภาคการศึกษา ปีการศึกษา
ภาคการศึกษาที่ 2/2561
6.
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
7.
สถานที่เรียน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
8.
จุดมุ่งหมายของรายวิชารายวิชานี้ออกแบบเพื่อช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้และบรรลุจุดมุ่งหมาย
ดังนี้
8.1. มีความรู้ในเรื่องหลักการ
แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
8.2. มีทักษะในการการจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
8.3. มีความสามารถคิดวิเคราะห์
คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้ การบูรณาการการเรียนรู้ แบบเรียนรวม
8.4. มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ และการพัฒนาศูนย์การเรียน ในสถานศึกษา
8.5. มีเจตคติที่ดีและให้ความสำคัญต่อการจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
การสร้างบรรยากาศและการ จัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
9. คําอธิบายรายวิชา
หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทําแผนการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม เพื่อการเรียนรู้
ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์
คิดสร้างสรรค์ และ แก้ปัญหาได้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
การจัดการชั้นเรียน การพัฒนาศูนย์การเรียนใน สถานศึกษา
การจัดทําแผนการเรียนรู้และนําไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
การสร้างบรรยากาศการจัดการ ชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
Principles,
concepts and guideline for learning plan development learning management and
environment for learning; theories and instructional management model for
learners learn how to know the critical thinking, creative thinking and solving
problems; integration of inclusive education; classroom management; learning
center development in schools, writing learning plans and implementing for
authentic output; creating a positive classroom atmosphere for learners
10. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติงาน
ภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
2ชั่วโมง/สัปดาห์
|
-
|
2ชั่วโมง/สัปดาห์
|
5ชั่วโมง/สัปดาห์
|
11. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำรายวิชา ออกแบบและวาง
แผนการเรียนรู้ร่วมกัน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้น
เรียน : The STUDIES Model
|
2
|
2
|
- บรรยาย/ อภิปราย/สรุป
- ประมวลการสอน
The STUDIES Model
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
2
|
กําหนดจุดหมายการเรียนรู้
(Setting Learning Goals)
|
2
|
2
|
- Power Point/หนังสือ
- จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
3
|
วิเคราะห์ภาระงาน (Task
Analysis)
|
2
|
2
|
- Power Point/หนังสือ
- จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
4
|
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(Universal Design for Instruction)
|
2
|
2
|
- Power Point/หนังสือ
- จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
5
|
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital
Learning)
|
2
|
2
|
- Power Point/หนังสือ
- จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
6
|
การบูรณาการความรู้ (Integrated
Knowledge)
|
2
|
2
|
- Power Point/หนังสือ
- จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
7
|
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation
to Improve Teaching)
|
2
|
2
|
- Power Point/หนังสือ
- จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
8
|
การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard
Based Assessment)
|
2
|
2
|
- Power Point/หนังสือ
- จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
9
|
การประเมินระหว่างเรียน
สอบกลางภาค
|
2
|
-
|
- สอบข้อเขียนในชั้นเรียน
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
10
|
การออกแบบ และเขียนแผนจัดการ เรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
11
|
การออกแบบ และเขียนแผนจัดการ
เรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
12
|
การออกแบบ และเขียนแผนจัดการ
เรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
13
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการ
จัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4 - 6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
- การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
- จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
14
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการ
จัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4 - 6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
- การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
- จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
15
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการ
จัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4 - 6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
- การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
- จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
16
|
- ประเมินผลปลายภาค
|
2
|
-
|
-ทดสอบ
-แบบทดสอบ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
รวม
|
32
|
28
|
12. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (Instructional and Classroom Managementมีแนวทาง
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivist)และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) รายละเอียดดังต่อไปนี้
12.1 กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting
Learning Goals)
12.2 วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
12.3 การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)
12.4 การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
12.5 การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
12.6 การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching)
12.7 การประเมินอิงมาตรฐาน Standard based Assessment)
12.2 วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
12.3 การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)
12.4 การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
12.5 การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
12.6 การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching)
12.7 การประเมินอิงมาตรฐาน Standard based Assessment)
สรุปเป็น The STUDIES Model ดังภาพประกอบ
- ใช้หลักการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามOutcome
Driven Model ประกอบด้วย
1.หลักการการจัดการเรียนรู้
2. จุดมุ่งหมายของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3. การสอน
ขั้นที่
1 วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 การวางแผนการเรียนรู้
ขั้นที่ 3 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ขั้นที่ 4 การสรุปความรู้และการวิพากษ์ความรู้
ขั้นที่ 5 การประเมินการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 การวางแผนการเรียนรู้
ขั้นที่ 3 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ขั้นที่ 4 การสรุปความรู้และการวิพากษ์ความรู้
ขั้นที่ 5 การประเมินการเรียนรู้
4. การประเมินผล
สรุปเป็นแผนภาพ ได้ดังนี้
ปรับจาก Chatterji, Madhabi. (2003) Designing
and using tools for educational assessment. Pearson
Education, Inc. p.30
6. อำนวยความสะดวกในการพัฒนาการประเมินตนเองและการสะท้อนความคิดทางด้าน
การเรียนขอบเขตของโอกาสอย่างเป็นทางการสำหรับการให้ข้อมูลย้อนกลับ การประเมินตนเอง
การ ประเมินโดยเพื่อนในวิชาที่เรียนมีแค่ไหน
7. ให้โอกาสผู้เรียนเลือกการประเมินผล
- เนื้อหาและกระบวนการขอบเขตของผู้เรียน สำหรับการเลือก หัวข้อ วิธีการ
เกณฑ์การวัดผล ค่าน้ำหนักคะแนน กำหนดเวลา และงานที่มอบหมายเพื่อ การประเมินผล
งานที่ใช้ประเมินผลการประเมินผลงานในรายวิชาที่สอน มีแค่ไหน
8. ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการประเมินผลและการปฏิบัติ
ขอบเขตของข้อมูลที่ผู้เรียนได้รับหรือมีการส่วนร่วมให้คำปรึกษาเพื่อการตัดสินใจเรื่องการประเมินผล
แค่ไหน
9. สนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ขอบเขตของการประเมินผลและการให้ข้อมูล
ย้อนกลับช่วยสนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้แค่ไหน
10. ช่วยผู้สอนในการปรับการสอนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
ดังนั้นการประเมินผลจะมีหลักการที่จะควบคุมกระบวนการการประเมินมีดังต่อไปนี้
1. การประเมินผลตามแนวคิด
(Out-Come Driven Model มีจุดหมาย (Goals) การสอนที่ชัดเจน
2. ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน
3. การประเมินผลควรทำอย่างต่อเนื่อง
และการประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ
4. การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้
5. การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกัน
13.การประเมินผล
13.1 ประเด็นการประเมินผลของรายวิชา
พร้อมค่าน้ำหนักเป็นร้อยละ
1. ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
ร้อยละ 10
2. การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน ร้อยละ 20
3. สาธิตการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
ร้อยละ
20
4. การเสนอภาคนิพนธ์
ร้อยละ
20
5. การประเมินความรอบรู้ปลายภาคเรียน
ร้อยละ 30
13.2 การกำหนดค่าระดับเกรดแต่ละระดับช่วง(ร้อยละ)ของคะแนน
คะแนน (ร้อยละ)
|
เกรด
|
80
- 100
|
A
|
B+
|
|
70
– 74
|
B
|
65
– 69
|
C+
|
60
– 64
|
C
|
55
- 59
|
D+
|
50
– 54
|
D
|
ต่ํากว่า
50
|
F
|
คณะกรรมาธิการนานาชาติว่าด้วยการศึกษาในศตวรรษที่
21. (1997) การเรียนรู้ : ขุมทรัพย์ในตน. สำนักงาน
คณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ
จรัส ชวนะพันธ์ (สาตร สุทธเสถียร), ขุน (2548) อัธยาตมวิทยา.นนทบุรี : สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
American Psychological Association. (1997). Learner Centered
psychological Principles : A
Framework for School reform and
redesign. U.S.A.
Davis, Barbara Gross. (2009) Tools for Teaching The United
States of America : John Wiley and
Sons.Inc.
Killen, Roy (2013) Effective Teaching Strategies Australia :
Cengage Learning Australia Pty Limited
15. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
พิจิตรา
ธงพานิช (2561), The STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นครปฐม:
โรงพิมพ์มหาวิทยาศิลปากร
Madhabi Chatterji. (2003).Designing and Using Tools for
Educational Assessmen al Assessment. Teacher
College, Columbia University U.S.A.


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น